ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Review : ‪Hacksaw Ridge‬

Review : Hacksaw Ridge‬ [15/2017]
Score : 9/10

‪"อย่างกะเข้าไปอยู่ในสงครามจริงๆ ดิบ, โหด, สมจริงจนน่ากลัว
Sound Mixing คือที่สุด เอา Oscar ไปเลยเถอะ!!!"‬


‪สิ่งที่จูงใจให้เราไปดูเรื่องนี้เลยก็คือเรื่องราวของนายทหาร Desmond Doss ที่ตั้งใจว่าจะไม่คร่าชีวิตใครในสงคราม แต่เขาจะช่วยชีวิตผู้คนจากในสงครามให้มากที่สุด โดยไม่พกอาวุธติดตัวเลยแม้แต่ชิ้นเดียว และเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงด้วย ส่วนตัวที่ชอบหนังแนวนี้อยู่แล้ว เลยยิ่งอยากดูขึ้นไปอีก‬

‪ช่วงครึ่งแรกของเรื่อง หนังจะพาไปทำความรู้จักกับตัวละครก่อน ตามสไตล์หนังที่สร้างจากเรื่องจริง ว่าทำไมเขาถึงตัดสินใจที่จะเข้าร่วมสงคราม แต่ไม่คิดที่จะจับอาวุธใดๆ เลยแม้แต่ชิ้นเดียว และเขาต้องเจอกับอะไรบ้างในค่ายฝึกทหาร ซึ่งไม่มีใครที่โอเคกับสิ่งที่ Desmond คิด ใช้เวลาในการเล่าเรื่องไปนานพอสมควร เรียกได้ว่ายืดแล้วยืดอีก แต่ก็มีมุกตลกใส่เข้ามาพอช่วยให้หนังไม่น่าเบื่อมากนัก ‬

‪แต่พอเข้าช่วงครึ่งหลังที่เริ่มสู่สงคราม ปฎิบัติการยึด Hacksaw Ridge หนังเปลี่ยนไปโทนจริงจังตามสไตล์สงครามทันที ไม่มีมุกฮาเลยแม้แต่แอะเดียว สาดกระสุนพร้อมระเบิดกันไม่ยั้ง ความน่ากลัว, ความโหด, ความดิบ ทุกสิ่งที่อยู่ในสงครามมาแบบจัดเต็ม พีคสุดคือ จัมพ์สแกร์ ในหนังแบบนี้ ไม่คิดว่าจะมีได้ ลุง Mel Gibson แกก็จัดมาให้ แบบนึกว่านั่งดูหนังผีอยู่ยังไงอย่างงั้น

ฉากที่ Desmond Doss ช่วยทหารกว่า 75 ชีวิต เพียงคนเดียวในสมรภูมิ ขณะที่ทหารทั้งหมดหนีไปตั้งหลักกันหมด รู้สึกลุ้นและเอาใจช่วยมาก เป็นไปแทบจะไม่ได้ที่คนๆ เดียวจะสามารถช่วยคนที่เหลือทั้งหมดได้ โดยที่รอดชีวิต ของ Desmond ก็สามารถรอดชีวิตมาได้ จนทุกคนต่าางเชื่อว่า Desmond Doss คือปฎิหารย์ที่พระเจ้าส่งมาช่วยในสงครามครั้งนี้

‪งานนี้ ก็ต้องยอมให้กับ Special Effect Team ด้วย Make-Up กันได้แบบสมจริง ตัวขาด ไส้ทะลัก ดูแล้วแหวะมาก จนรู้สึกทนที่จะเห็นไม่ได้เลยจริงๆ ครับ จะสมจริงอะไรขนาดนั้น ระเบิด ไฟท่วม พวกนี้ส่วนใหญ่เป็นของจริงทั้งหมด ลุง Mel Gibson เลือกที่จะใช้ของจริง เพราะว่า เทคโนโลยีสมัยนี้พัฒนามากขึ้นจนสามารถเอาคนไปอยู่กับระเบิดจริงได้ โดยที่ไม่ได้รับบาดเจ็บมาก เลยทำให้ทุกฉากดูสมจริงมากขึ้นด้วย

‪Sound Mixing เรื่องนี้เดือดมาก ตอน‬อยู่ในฉากสงคราม หนังไม่ใส่เพลงประกอบใดๆ เลยทั้งสิ้น ฉากนึงเต็มๆ มีแค่เฉพาะเสียงจากในสงครามที่เกิดขึ้นเท่านั้น ระเบิด, กระสุน มาเต็มจนนึกว่าเข้าไปอยู่ในสงครามจริงๆ เลย เสียงแน่นมาก แน่นกว่า American Sniper ตอนที่เคยดูบนจอ IMAX ซะอีก ถ้าเอา Hacksaw Ridge ไปฉายในโรง IMAX ก็น่าจะหูดับตับไหม้กันแน่ครับ

สำหรับใครที่เป็นคอหนังสงคราม ก็ไม่ควรที่จะพลาด "Hacksaw Ridge‬" ด้วยประการทั้งปวงครับ เป็นหนังสงครามที่สมจริงและสร้างจากเรื่องจริงอันน่าเหลือเชื่อของชายผู้ไม่จับอาวุธใดๆ ในสงคราม แต่เขาสามารถที่จะช่วยเพื่อนทหารด้วยกันจากสงครามได้ถึง 75 ชีวิต

"‪Hacksaw Ridge‬ : วีรบุรุษสมรภูมิปาฏิหาริย์" เข้าฉายแล้ว วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

Review By : T.J. @ T.J. MOVIE REVIEW

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตัวอย่างแรกและนักแสดงทั้งหมดในภาพยนตร์ Saiki Kusuo no Sainan ฉบับ Live Action

หลังจากประกาศสร้างมาตั้งปี 2015 ก็ได้มีการปล่อยตัวอย่างแรกพร้อมเหล่านักแสดงออกมาทั้งหมดแล้ว ตัวอย่างภาพยนตร์ - https://www.youtube.com/watch?v=4tCACKYolrs&t=0s และมีนักแสดงดังต่อไปนี้

"โกไคเจอร์" กลับมาครบทีม ร่วมฉลองซูเปอร์เซนไตซีรี่ส์ครบ 2,000 ตอน

นับตั้งแต่  "ขบวนการ ห้าจอมพิฆาต โกเรนเจอร์"  ได้ออกฉายตั้งแต่วันที่  4 เมษายน 1975  มาจนถึงขบวนการล่าสุด  "ขบวนการ ราชันย์สรรพสัตว์ จูโอเจอร์"  ซึ่งในวันที่  11 กันยายน  ก็จะฉายครบ  2,000 ตอน พอดี ในตอนที่  28-29   (ฉายวันที่ 4 และ 11 ก.ย.)  จึงได้มีตอนพิเศษขึ้นฉลอง โดยตอนพิเศษทั้ง  2  ตอน จะได้นักแสดงจาก  "ขบวนการ โจรสลัด โกไคเจอร์"  กลับมาแบบครบทีม ในรอบ  3 ปีครึ่ง  หลังจากภาพยนตร์  "ขบวนการ จารชน โกบัสเตอร์ ปะทะ ขบวนการ โจรสลัด โกไคเจอร์ เดอะมูฟวี่"

掟上今日子の備忘録。(Okitegami Kyoko no Biboroku) สมุดบันทึกความทรงจำของ โอคิเตะงามิ เคียวโกะ

            ก่อนจะเริ่มต้นวิจารณ์หรือวิเคราะห์ดีล่ะ เลือกไม่ถูก ถ้างั้นใช้เป็นว่า วิเคราะห์ น่าจะเหมาะสมที่สุดล่ะ ต้องขอบอกก่อนว่า ไม่ได้ตามดูซีรี่ส์จากทางฝั่งญี่ปุ่นมานานมากประมาณเกือบ 3 ปีได้ หลังจากซีรี่ส์ “Ando Lloyd - A.I. Knows Love ?” แล้วช่วงนี้ประจวบเหมาะกับไม่มีอะไรดู (เหรอ ? ) เลยลองมานั่งหาซีรี่ส์จากทางญี่ปุ่นดูบ้าง เปลี่ยนแนวจากที่ปกติเดิมจะดูแต่ซีรี่ส์ภาพยนตร์จากทางอเมริกาซะส่วนใหญ่ และ Okitegami Kyoko no Biboroku. เพื่อนก็แนะนำมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วก่อนซีรี่ส์จะจบด้วยซ้ำ (ตอนนั้น ฉายไป 8 ตอน ซีรี่ส์มีทั้งหมด 10 ตอน) เขาดูกันไปจะเกือบปีล่ะ ตัวเองพึ่งจะมานั่งดู หยิบขึ้นมาดูเท่านั้นแหละ กลายเป็นติดใจจนเลิกดูไม่ได้ นั่งดูอยู่บนห้องมันทั้งวันนี่แหละครับ ฮา