ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Review : Live By Night

Review : Live By Night [3/2017]
Score : 8/10

‪"Ben Affleck เป็นมาเฟียที่โคตรเท่, Production ดี, งานภาพสวย, Action โคตรมันส์
พูดน้อยยิงแหลก สนุก ดูได้เรื่อยๆ เพลินๆ"‬


‪ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ ‪Ben Affleck ซึ่งเป็นผลงานกำกับชิ้นที่ 4 และเป็นผลงานเขียนเดี่ยวเรื่องแรก โดยในครั้งนี้ได้นำเอานิยาย "Live By Night" หรือในชื่อไทยว่า "บุรุษรัตติกาล" ของ "Dennis Lehane" ตีพิมพ์ออกมาและวางจำหน่ายในปี 2012 มาสร้างเป็นภาพยนตร์ และบ้านเราใช้ชื่อภาษาอังกฤษไปเลย (ขืนใช้ชื่อไทย หลายคนคงนึกว่า อาจจะเป็นหนัง Batman ฉบับมาเฟียอะไรแบบนี้ ฮา)

"Live By Night" เป็นเรื่องราวของ "Joe Coughlin" ลูกชายของนายตำรวจใหญ่แห่งเมืองบอสตัน ที่เลือกเดินเส้นทางสายอาชญากร อย่างไรก็ตามโจกลับทำผิดกฎของเหล่ามาเฟีย เมื่อเขาขโมยทั้งเงินและผู้หญิงของหัวหน้าใหญ่มาครอง จนความสัมพันธ์ของเขาจบลงด้วยโศกนาฏกรรม ซึ่งหลังจากนั้นชีวิตของโจก็เต็มไปด้วยการแก้แค้น ความทะเยอะทะยาน ความรัก และการหักหลังที่พาเขาเดินทางออกจากบอสตันสู่ฟลอริด้า

- จากตัวอย่างและเรื่องย่อ ดูเป็นหนังที่มีความเป็น Gangster & Revenge สูง ซึ่งพอมาดูจริงๆ ความเป็น Gangster สูงกว่า Revenge พอตัว แต่ก็ยังครบครันในเนื้อหา‬

Ben Affleck เลือกที่จะเล่าเนื้อเรื่องควบคู่ไปด้วยกัน ระหว่างชีวิตของคนที่เป็น Gangster กับการแก้แค้นที่เกิดจากอดีตที่ Joe ได้ตัดสินใจทำ และสิ่งนั้นย้อนกลับมาหาตัวเขาเอง แล้วก็ยังมีอีกหลายประเด็นที่เล่าในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น‬ การเหยียดผิว, การเหยียดชนชาติ, ปัญหาภายในแก๊งค์ และอื่นๆ อีกเล็กน้อยซึ่งก็ผสมผสานทั้งสองส่วนได้อยู่ในเกณฑ์ที่พอดี แต่ก็ไม่ได้ลงตัวมากนัก ซึ่งจะเป็นทางด้านการล้างแค้นที่ดูหลวมๆ ไปพอตัว

- ‪การเล่าเรื่องและดำเนินเรื่องแอบรู้สึกเหมือนอ่านนิยายมากกว่า ที่จะเป็นหนัง ส่วนหนึ่งคิดว่า Ben Affleck คงอาจจะไม่อยากตัดเนื้อเรื่องในนิยายออกมากนัก เลยพยายามที่จะใส่ให้ได้มากที่สุดแทน แต่ก็ไม่ได้แย่หรือน่าเบื่ออะไรมากขนาดนั้น ดูได้แบบเพลินๆ สนุกๆ ครับ‬

- การแสดงของ Ben Affleck พี่มีความน่าเดียวสูงมาก แทบไม่ต่างอะไรกับใน BvS & The Accountant เลย แต่ความเท่เรื่องนี้กินขาดมาก ไม่คิดว่าจะเป็นมาเฟียที่จะเท่อะไรขนาดนี้ แล้วก็ Elle Fanning บทไม่ได้เยอะอะไรมากมาย แต่ก็มีความเด่นอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว แค่ความขาวก็กินขาดล่ะ จนแอบนึกว่า Ben จะกินเด็ก ฮา‬

- ‪Action มีความเป็น Gangster สูง พูดไม่เยอะเน้นยิงแหลก งานภาพก็ดี มีความเป็นหนังย้อนยุคสูง ดื่มด่ำไปกับฉากในหนังได้เต็มที่ และมีหลายๆ ฉาก ที่งานภาพก็สวยด้วย ซึ่งก็หายห่วงได้แล้วระดับนึง สำหรับหนัง "The Batman" ในอนาคตที่พี่ Ben จะไปกำกับ งานออกมาดีแน่นอน‬

‪ในภาพรวมก็ถือว่า หนังอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่ได้แย่ ดูได้สนุกเพลินๆ แต่ต้องยอมรับว่า Ben Affleck มีความเป็นมาเฟียที่เท่มาก และในด้านกำกับถือว่าสอบผ่าน ไว้ใจกับหนัง "The Batman" ต่อไปได้เลยครับ‬

‪"Live By Night" เข้าฉาย 12 มกราคมนี้ ในโรงภาพยนตร์‬

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตัวอย่างแรกและนักแสดงทั้งหมดในภาพยนตร์ Saiki Kusuo no Sainan ฉบับ Live Action

หลังจากประกาศสร้างมาตั้งปี 2015 ก็ได้มีการปล่อยตัวอย่างแรกพร้อมเหล่านักแสดงออกมาทั้งหมดแล้ว ตัวอย่างภาพยนตร์ - https://www.youtube.com/watch?v=4tCACKYolrs&t=0s และมีนักแสดงดังต่อไปนี้

"โกไคเจอร์" กลับมาครบทีม ร่วมฉลองซูเปอร์เซนไตซีรี่ส์ครบ 2,000 ตอน

นับตั้งแต่  "ขบวนการ ห้าจอมพิฆาต โกเรนเจอร์"  ได้ออกฉายตั้งแต่วันที่  4 เมษายน 1975  มาจนถึงขบวนการล่าสุด  "ขบวนการ ราชันย์สรรพสัตว์ จูโอเจอร์"  ซึ่งในวันที่  11 กันยายน  ก็จะฉายครบ  2,000 ตอน พอดี ในตอนที่  28-29   (ฉายวันที่ 4 และ 11 ก.ย.)  จึงได้มีตอนพิเศษขึ้นฉลอง โดยตอนพิเศษทั้ง  2  ตอน จะได้นักแสดงจาก  "ขบวนการ โจรสลัด โกไคเจอร์"  กลับมาแบบครบทีม ในรอบ  3 ปีครึ่ง  หลังจากภาพยนตร์  "ขบวนการ จารชน โกบัสเตอร์ ปะทะ ขบวนการ โจรสลัด โกไคเจอร์ เดอะมูฟวี่"

掟上今日子の備忘録。(Okitegami Kyoko no Biboroku) สมุดบันทึกความทรงจำของ โอคิเตะงามิ เคียวโกะ

            ก่อนจะเริ่มต้นวิจารณ์หรือวิเคราะห์ดีล่ะ เลือกไม่ถูก ถ้างั้นใช้เป็นว่า วิเคราะห์ น่าจะเหมาะสมที่สุดล่ะ ต้องขอบอกก่อนว่า ไม่ได้ตามดูซีรี่ส์จากทางฝั่งญี่ปุ่นมานานมากประมาณเกือบ 3 ปีได้ หลังจากซีรี่ส์ “Ando Lloyd - A.I. Knows Love ?” แล้วช่วงนี้ประจวบเหมาะกับไม่มีอะไรดู (เหรอ ? ) เลยลองมานั่งหาซีรี่ส์จากทางญี่ปุ่นดูบ้าง เปลี่ยนแนวจากที่ปกติเดิมจะดูแต่ซีรี่ส์ภาพยนตร์จากทางอเมริกาซะส่วนใหญ่ และ Okitegami Kyoko no Biboroku. เพื่อนก็แนะนำมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วก่อนซีรี่ส์จะจบด้วยซ้ำ (ตอนนั้น ฉายไป 8 ตอน ซีรี่ส์มีทั้งหมด 10 ตอน) เขาดูกันไปจะเกือบปีล่ะ ตัวเองพึ่งจะมานั่งดู หยิบขึ้นมาดูเท่านั้นแหละ กลายเป็นติดใจจนเลิกดูไม่ได้ นั่งดูอยู่บนห้องมันทั้งวันนี่แหละครับ ฮา